THỰC TRẠNG NGHIÊN CỨU KHOA HỌC CỦA ĐIỀU DƯỠNG TẠI BỆNH VIỆN THỐNG NHẤT GIAI ĐOẠN 2021 – 2023

CURRENT STATUS OF NURSING SCIENTIFIC RESEARCH AT THONG NHAT HOSPITAL IN THE PERIOD 2021-2023

Lê Thị Thơi1, , Nguyễn Thị Thảo Sương1 , Vũ Thị Thuận1
1 Bệnh viện Thống Nhất
* Tác giả liên hệ:

Thông tin bài viết

A 50-Year Journey in Establishing a Position and Promoting Sustainable Development in Healthcare and Geriatrics
Thống kê
Lượt tải: 33 Lượt xem: 76
Xuất bản
03/06/2025
Chuyên mục
Nghiên cứu gốc

Tải bài viết

Cách trích dẫn

1.
Thị Thơi L, Thị Thảo Sương N, Thị Thuận V. THỰC TRẠNG NGHIÊN CỨU KHOA HỌC CỦA ĐIỀU DƯỠNG TẠI BỆNH VIỆN THỐNG NHẤT GIAI ĐOẠN 2021 – 2023. JHA [Internet]. Vietnam; 2025 Jun. 3 [cited 2025 Jun. 17];1(1):85–90. https://tcsuckhoelaohoa.vn/bvtn/article/view/27 doi: 10.63947/bvtn.v1i1.13
Loading...
Đang tải trích dẫn...

Tóm tắt

Mô tả thực trạng và phân tích một số yếu tố ảnh hưởng đến tham gia nghiên cứu khoa học của điều dưỡng Bệnh viện Thống Nhất giai đoạn 2021-2023. Nghiên cứu mô tả cắt ngang được tiến hành trên 335 điều dưỡng tại các khoa lâm sàng và phỏng vấn sâu Lãnh đạo Bệnh viện, lãnh đạo Khoa/phòng, Điều dưỡng trưởng khoa và điều dưỡng viên. Tỷ lệ điều dưỡng tham gia nghiên cứu khoa học là 25,37% (n = 85). Trong 85 điều dưỡng tham gia nghiên cứu, tỷ lệ tham gia từ 02 đề tài trở lên là 45,88%. Điều dưỡng là chủ nhiệm đề tài 16,4%. Hoạt động nghiên cứu khoa học của điều dưỡng chủ yếu là thu thập số liệu (85,9%), chiếm tỷ lệ cao nhất so với các hoạt động khác. Số lượng bài báo khoa học có sự tham gia của điều dưỡng thấp, chiếm 13,46% (21/156 bài báo trong 3 năm). Các yếu tố ảnh hưởng đến sự tham gia nghiên cứu khoa học của điều dưỡng: trình độ chuyên môn, vị trí làm việc, kiến thức, thái độ, kỹ năng về nghiên cứu khoa học, hoạt động đào tạo nghiên cứu khoa học đã tham gia. Điều dưỡng tham gia nghiên cứu khoa học chiếm tỷ lệ thấp, hoạt động chủ yếu là thu thập số liệu. Trình độ chuyên môn, vị trí làm việc, kiến thức, thái độ, kỹ năng về nghiên cứu khoa học, kinh phí, vai trò của lãnh đạo bệnh viện/lãnh đạo khoa, chính sách khen thưởng về khoa học công nghệ, hoạt động bình xét thi đua hàng năm là yếu tố ảnh hưởng đến sự tham gia nghiên cứu khoa học của điều dưỡng.

   

Từ khóa

Nghiên cứu khoa học điều dưỡng

Tài liệu tham khảo

  1. Oanh P.T, Hoa L.T, Kiên H.T., Technology: Kiến thức, thái độ và kĩ năng của điều dưỡng về thực hành dựa trên bằng chứng (EBP). 2018, 187(11):157-162.
  2. Nkrumah I, Atuhaire C, Priebe G, Cumber S: Barriers for nurses’ participation in and utilisation of clinical research in three hospitals within the Kumasi Metropolis, Ghana. 2018, 30(1).
  3. Asuquo E, Etowa J, John M, Ndiok A, Samson-Akpan PE, Edet OB: Assessing nurses’ capacity for health research and policy engagement in Nigeria. 2013, 2(4):35.
  4. Thúy N.T, T.V.T, D.M.Đ: Thực trạng tham gia nghiên cứu khoa học của điều dưỡng các khoa lâm sàng và một số yếu tố liên quan tại Bệnh viện Việt Nam – Thụy điển Uông Bí. Tạp Chí Y Học Cộng Đồng 2020, 59(6):171.
  5. Nguyen T.N.M, Wilson AJ: Knowledge, skills, and attitudes to implementing best practice in hospitals in Central Vietnam. 2016, 14(4):142-149.
  6. Kuuppelomäki M, Tuomi J: Finnish nurses’ attitudes towards nursing research and related factors. 2005, 42(2):187-196.
  7. Ngần Đ.T: Thực trạng tham gia nghiên cứu khoa học và nhu cầu đào tạo của điều dưỡng Bệnh viện Thống nhất năm 2018, trang 27, 39, 40, 56. Luận văn thạc sĩ quản lý bệnh viện, Trường Đại học Y tế Công cộng, Hà Nội; 2018.
  8. Rizzuto C, Bostrom J, Suter WN, Chenitz WC: Predictors of nurses' involvement in research activities. 1994, 16(2):193-204.
  9. Wu X, Et al. Training needs of clinical nurses: A nationwide study among tertiary hospitals in China. Int J Nurs Sci. 2019;6(3):300-308.

Giấy phép

© 2025 Tạp chí Sức khỏe và Lão hóa - Bệnh viện Thống Nhất